Thứ Tư, 17 tháng 10, 2007

Minh Tâm Bảo Giám

1. Năm tôi ngoài 20, mọi chuyện hoang mang, loay hoay và rã rời. Tình cờ xem cuốn "Minh Tâm Bảo Giám" của anh bạn, bắt gặp những dòng ngắn ngủi, trầm ngâm và sâu sắc. Tự tìm được cho mình chút tĩnh lặng.


2. Nhớ đâu thời HHT, không biết là Trang Hạ hay Tháng Giêng dẫn câu này hay phết "Các câu châm ngôn không làm tôi hiểu cuộc sống. Chính cuộc sống làm tôi hiểu các câu châm ngôn.".


3. Minh Tâm Bảo Giám:

- Khi nhân tất tự khi kỳ tâm - Dối người là dối mình.

- Văn nhân quá thất như văn phụ mẫu chi danh. Nhĩ khả đắc văn, khẩu bất khả đắc ngôn - Nghe lỗi người như nghe thấy tên cha mẹ: tai có thể nghe, miệng không thể nói.

- Quá nhi bất cải thị vị quá hĩ - Biết lỗi không sửa, mới thực có lỗi.

- Tiểu biện hại nghĩa. Tiểu ngôn phá đạo. - Bàn vặt hại nghĩa. Nói tủn mủn phá đạo.

- Đạo thính nhi đồ thuyết, đức chi khí dã - Nghe chuyện đầu đường xó chợ là bỏ đức của mình đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét