Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2007

Nắng dâng làm lụt cả trưa hè.




Nguyễn Bính

Nhớ Người Trong Nắng



Hà Nội cơ hồ loạn tiếng ve,


Nắng dâng làm lụt cả trưa hè,

Năm xưa, một buổi đang mưa lụt

Tôi tiễn chân người sang biệt ly .


Từ buổi về đây, sầu lại sầu

Người xa vời quá, ai thương đâu!

Tôi đi ngửa mặt trên hè vắng

Xem những cành cây nó cưới nhau .


Nhớ nhung trắng xóa cả mây trời,

Trắng xóa hồn tôi, ai nhớ tôi ?

Hoa cuối cùng xoan rồi rụng hết

Lấy gì phảng phất được màu môi ?


Có một trai hiền, một gái xinh

Ngang qua, chừng giữa chuyện ân tình

Trai cười: "Bữa ấy mình toan giữ

Mãi dấu môi son trên má mình..."


Cây bỗng thưa dần, bóng dãn ra

Quanh tôi chỉ thấy nắng chan hòa,

Hồn này lãng đãng trôi trong nắng

Cho được trôi về bến Trữ La!




----------




Nào có phải lúc nào cũng theo logic được đâu. "Tác giả đã chết" Post-modern nói vậy thì phải. Như bài thơ này với tớ không phải là bài thơ "hay kinh khủng", "hay không chịu được"...gì cả. Thường. Hơi sáo. Nhưng có lẽ thực ra NB cũng thừa biết là sáo. Nhưng vần điệu, hình ảnh cứ trôi đi miên man. Nhoè trong nắng. Với tớ thế là tất cả. Tớ luôn hân hoan vui sướng đến nghèn nghẹn, rộng rãi bất ngờ với nắng tháng tư. Tháng năm. Tháng sáu...Chắc tại vì tớ đã chui ra ngó trời đất trong một ngày nắng mới như vậy. Tớ khoan khoái đi trong nắng và ang áng biết rằng trên kia là trời xanh mây trắng. Ang áng biết rằng cuộc đời luôn đã và rồi sẽ có những ngày nắng hân hoan như thế này. Vì thế lần đầu đọc bài thơ này tớ đã rộng rãi và tinh tế se sẽ cười kín đáo mà chia sẻ với NB cái sáo, cái điêu với "trai hiền, gái xinh"-hồn hậu tin rằng có cái ký ức đó trong mình; để thấy trong nắng mới ngầm ngậm sầu vạn cổ, da diết man mác khôn nguôi.





Hời cây, hời bến vắng nắng chan hoà.

Bao giờ về lại BẾN TRỮ LA?





Hôm nay trời nắng nháp một buổi. Không giống. Chưa phải. Nhưng lại chính là khoảnh khắc này đấy. Thiếu một chút, chới với một chút. Muốn về đó lại phải qua đây. ĐÂY-ĐÓ. ĐÓ-ĐÂY. BẾN TRỮ LA ở đâu vậy cà?
-------------





Cuốn PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP SIÊU TỐC của Bobbi Deporter & Mike Hernaki (QUANTUM LEARNING) là 1 cuốn sách "xinh xắn" - một công cụ, một phương tiện nhất thời nhưng có thể hoá ra rất hữu ích cho bạn cho tớ khi muốn làm điều gì đó cụ thể. Vì nó là kiểu kiến thức thực hành nên triết lý của nó có thể phản bác hay không không quan trọng bằng việc thực hành 1 vài thử nghiệm đề xuất của nó. Nó kể mọi người có thể là 1 trong 3 tuýp khác nhau: người ưa NHÌN, người ưa NGHE, người ưa VẬN ĐỘNG. Mỗi người sẽ có thiên hướng tiếp thu hay bày tỏ theo cách riêng của mình. Nên đôi khi nhiều lệch lạc oan uổng từ sự không ý tứ này mà ra cả.


Lại nữa, nó đưa ra 1 bảng hỏi để có thể phân loại ra 4 phương thức tư duy khác nhau phổ biến của con người. Gồm: 1. Cụ thể trừu tượng. 2. Trừu tượng liên tục. 3. Trừu tượng ngẫu nhiên. 4. Cụ thể ngẫu nhiên. Kết quả của tớ các chỉ số lần lượt là: 28-32-44-16. Thế tức là tớ tư duy thiên về trừu tượng ngẫu nhiên :) Giở sách tra này:




Những người tư duy theo phương thức trừu tượng ngẫu nhiên:



Thế giới thực của những người tư duy theo phương thức này là thế giới cảm giác và tình cảm. Trong họ là sự hoà quyện những sắc thái và rung cảm, thậm chí một số người còn theo học chủ nghĩa thần bí. Những người này tiếp thu các ý kiến, thông tin và cảm giác rồi tổ chức chúng thông qua suy ngẫm (đôi khi quá trình này mất nhiều thời gian đến nỗi những người khác không thể nhận thấy được là họ có ý kiến phản hồi). Những người tư duy theo phương thức trừu tượng ngẫu nhiên nhớ rất rõ những thông tin mang tính cá nhân. Tình cảm có thể thúc đẩy hoặc ngăn cản quá trình học tập của họ.

Họ cảm thấy như bị buộc chặt phải tuân theo một môi trường cố định. Do vậy, chúng ta khó có thể tìm được những người tư duy theo phương thức này làm việc trong các công ty bảo hiểm hay ngân hàng. Tuy nhiên, những người này phát triển mạnh ở những môi trường tự do và môi trường mục tiêu hướng tới con người. :)

Những người tư duy theo phương thức này thường trải qua các sự kiện theo cách riêng của mình. Họ cần quan sát tổng thể hơn là nhìn từng chi tiết. Bởi vậy, đối với họ, tốt hơn hết là hiểu được các sự vật trong cái tổng thể trước khi đi sâu vào từng chi tiết.

Những người tư duy theo phương thức trừu tượng ngẫu nhiên phát triển tốt trong các tình huống đòi hỏi sáng tạo và làm việc kém hiệu quả hơn trong các tình huống cố định.
--------------







Tớ vốn rất kị những kiểu phân loại xếp vào ngăn kéo dù là phân biệt chủ nghĩa, triết thuyết này nọ, trường phái nọ kia...bala...bala...hay đến các tuýp tính cách. Nhưng tớ giờ đã biết cách làm việc biện chứng với những thứ nước đôi như vậy :)

Tớ đặc biệt thích thú với cái nhận xét đo đỏ trên kia. Tớ nhiều lúc thấy mình rề rà, kín đáo đến thành tư biện
---------------







Thôi, từ mai lại bận rùi





Hời cây, hời bến vắng nắng chan hoà.
Bao giờ về lại BẾN TRỮ LA...



1 nhận xét:

  1. Mình đang xem cuốn "PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP SIÊU TỐC" :) số điểm của mình là 12-44-36-28 -> Mình thiên về trừu tượng liên tục :)

    Trả lờiXóa