Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2007

Hãy đợi đấy!!!




http://vietnamnet.vn/bandocviet/2007/06/709673/

"Nhật ký Vàng Anh" - Không biết tại sao biên kịch lại chọn tên nhân vật chính là Vàng Anh. Bà con đang phàn nàn là phim chỉ dành cho các bạn nhà giàu thành phố. Nhà giàu thành phố mà tên là Vàng Anh thì hơi bị hiếm đấy. Nghe hơi quê. Nhưng nghĩ kỹ lại thì...cũng có lý! Quê nhưng mà không quê lắm. Quan trọng là độc. Nghe cái nhớ liền. Thử đổi thành "Nhật ký Khánh Ly...Hồng Nhung..." gì gì xem nào, nghe đuội ngay. Chim Vàng Anh nhé, nghe có hình tượng mà quan trọng là đỡ sáo. Nhưng quan trọng nhất này: "Vàng Ảnh Vàng Anh, có phải vợ anh...chui vào tay áo" - Vàng Anh thì là Tấm này, nhưng quan trọng Vàng Anh là vợ vua nhé. Nên pà kon đừng thắc mắc việc sao các bạn Vàng Anh lại là học sinh quý xờ tộc nữa đi! Mình không xem nhưng thỉnh thoảng cũng chứng kiến, thấy kể ra thì dựng phim thế là cũng ổn so với mặt bằng. Phim có không khí, diễn viên cũng tự nhiên, đỡ kịch. Tiết tấu nhanh. Thế là ổn. Tư tưởng nội dung cũng tạm được. Tức là với vấn đề của 1 bộ phim truyền hình ở VN hiện nay thì thế là ổn rồi. Vậy tại sao còn nhiều thắc mắc?

Những ý kiến phản đối nói chung không tập trung vào bộ phim mà lại vào nhà đài. Tự nhiên các bác đặt nhà đài phải đáp ứng được rất nhiều yêu cầu như: phim phải về đa số của giới trẻ, phải thật...Rằng thì e là các cháu nó nhỏ dại, cháu nó tủi thân phận mình rồi thì sinh ra bi quan yếm thế...Mình thì không biết là nhà đài khi làm phim có trót tuyên ngôn trước gì không về mục đích cao cả để đến nông nỗi này nhưng mình thấy thế này:

- Quả là các cháu thanh thiếu niên rất dễ chú ý và chịu ảnh hưởng của các model, style mà các nhà đài cổ vũ. MTV là điển hình. Cái này bệnh chung toàn cầu rồi phải bây giờ mới có đâu? Sao không bảo đừng chiếu phim nước ngoài nữa bao giờ ta được như nó rồi hãy chiếu không các cháu nó lại buồn đời. Kể ra thì bối cảnh ở ta dễ làm các cháu tưởng thật hơn. Nguy quá, nguy quá! Nhưng nghĩ mà coi, Jesu cũng phải đem Thiên Đàng ra khuyến dụ loài người nữa là. Chậc, nan giải phết!

- Các cháu diễn viên nó xinh 1 tý thì có tội tình gì đâu cơ chứ? Tấm cũng xinh hơn Cám đấy thây! Mà cá nhân mình thì mình cũng thích xem các bạn gái xinh hơn. Mình có biết tất cả các thanh niên dù đã "quá lứa nhỡ thì" trong 1 công ty bạn mình đều thuộc làu từng tập NKVA luôn. Thế mới kinh. Bạn nào chê các em nó "ông, ông, tôi, tôi" thì thật không thể hiểu bạn này luôn. Cả 1 trời e ấp được chứa vào trong cái giải pháp cực kỳ sáng tạo này đấy! Chán! No comment. (Joilie Fox nhỉ)




- Hệ quả là "giàu hay nghèo", "xinh hay xấu" không phải là vấn đề mà vấn đề là nó có thông điệp gì không? Khán giả có cảm nhận được thông điệp đó hay không? Xem có vui không? Sao cứ sợ các cháu mặc cảm không thôi nhỉ (đành rằng có). Mình lại nghĩ có khối bạn trẻ đang lẩm bẩm "Hãy đợi đấy". Các bạn thêm động lực để ra Thủ đô gặp Bác Hồ ấy chứ lại! Nhưng nói cho công bằng, một xã hội mixité như "12A và 4H" ngày xưa thích hơn, ấm áp hơn. Chưa nói tinh thần có chỗ khác nhau. Vậy phải nói trách nhiệm chính của nhà đài là không được tuyên truyền tiếp thị cho Vàng Anh như là tiêu biểu của thế giới teen VN. Nó là 1 cas, thế thôi. Cãi chầy cãi cối vậy chứ cái này rõ là lỗi nhà đài chạy theo thị trường rồi. Nhận đi cho nó tiến bộ.

- Tình cờ dạo này mình biết có rất nhiều bạn già đang tìm lại bộ "Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên" để tàng trữ trong nhà. Mình thích nhất là phần đầu. Đây là bằng chứng đanh thép nhất đả đảo các bạn nhà đài ăn cơm nhân dân phục vụ tư sản. Vấn đề là tài năng chứ không phải thị trường, xu thế này nọ nào cả. Mỹ đế quốc sài lang này, lại nhà quê này - vậy mà sống mãi, xúc động mãi...


...Tưởng tượng thế này, tối mai bật TV lên thấy Vàng Anh bảo "bố tớ đang cắt cỏ ngoài thảo nguyên..a..b..c...Tình huống A, tình huống B". Pà kon nào có DVD bản đẹp, có phụ đề thì báo cho tớ mua về để dành cho con nó xem sau này nhá! Giá cả thoả thuận. Liên hệ trực tiếp.



(Ảnh minh hoạ lấy trộm từ blog của bạn
Minh Diệu)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét