Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2007

Biểu trưng




Bạn nào làm cái này rất đẳng cấp! Lấy từ Tathy, trước đó coppy từ đâu thì chịu. Rất có thể chính các bạn Tàu tự làm cho nhau.


Viết thêm:


- Cái biếm hoạ (nhại biểu trưng Olympic 2008) trên đạt được các tiêu chí hay của 1 biểu trưng (xem thêm
nguyên tắc thiết kế biểu trưng):

+ Thời sự: quá thời sự-Olympic 2008 như là biểu tượng đổi mới của chính quyền ĐCS TQ hay chỉ là sự phô trương ru ngủ về 1 TQ hoà bình thịnh vượng?

+ Văn hoá: quá văn hoá-nói ít hiểu nhiều, đơn giản, dễ hiểu dễ nhớ. Nhìn phát biết ngay là nói về chuyện nước Tàu.

+ Bắt mắt: Cô đọng, nổi bật. Nhìn lần đầu thấy ngay Olympic, nhìn lại thấy Thiên An Môn. Dễ vẽ lại theo trí nhớ.

+ Cân bằng về màu sắc: Rất cân bằng vì bản thân biểu trưng 5 vòng tròn Olympic cũng đã được nghiên cứu rất cân bằng rồi. Hình người hoàn toàn đen trắng đối lập với xe tăng màu mè sặc sỡ.

+ Nhịp điệu, tỷ lệ: Hình đầu người hơi cúi kết hợp với nòng pháo cũng tạo thành 1 cung tròn, kết hợp tất cả các thành phần vào 1 trọng tâm (ở giữa biểu trưng Olympic).

+ Tao nhã, chân phương, có điểm nhấn: Quá chân phương, quá tao nhã-đố các bạn ở đây cái gì là điểm nhấn??? Nói ngược 1 tý nhé: theo mình chính là cái nền trắng và tỷ lệ hơi lớn của nó đấy-hì hì lại nhớ câu "thanh thiên bạch nhật" của các bạn Tàu.

+ Hài hoà: Rất hài hoà. Nhất là giữa nền và hình; động và tĩnh.

+ Chữ: Chỉ cần chữ Beijing là quá đủ.

+ Ngũ hành: Màu đen hành Thuỷ là nước, hình vuông hành Thổ là đất dùng cho Người. Màu xe tăng hành Mộc, hình xe tăng hành Kim. Thuỷ sinh Mộc. Thổ sinh Kim. Trong cái thế đối đầu này thì Người thuộc về hành sinh xuất với Xe Tăng. (Hơi tán 1 tý thì Xe Tăng là từ Đất Nước mà ra nhưng lại đối đầu với nó-nhưng nói kiểu này hơi VN vì Tàu hình như không nói Đất Nước thay cho Tổ quốc :)


Nhược điểm: cái hay của ngôn ngữ biểu trưng dựa trên sự liên tưởng tức thì. Nên cái hình trên nó hấp dẫn vì nó dễ gán ghép 2 sự kiện nổi bật, 2 cảm xúc trái ngược với nhau. Chứ thực ra tán nó như thế nào phụ thuộc vào quan điểm mỗi người. Có điều mấy ai suy nghĩ bằng lý trí kỹ càng-thành ra ghét Tàu hay ghét CS Tàu thì nhìn phát suy diễn ngay theo hướng ám chỉ mỉa mai. Olympic thì tốt và sự phát triển của 1 đất nước thì vẫn phải ghi nhận chứ nhỉ.

Ưu điểm: nhìn phát ấn tượng ngay. Cảm xúc Thiên An Môn xoá nhoà mọi cố gắng của Olympic.


Ý tưởng của mình: Nếu muốn mỉa mai, mình thấy lấy cái biểu trưng này sửa cái nền đỏ hình con triện thành vết xích xe tăng thì cực chuẩn-haha :P

Không bạn nào làm thì mình sẽ làm lúc rỗi

3 nhận xét: