Thứ Ba, 30 tháng 9, 2008

Entry for October 01, 2008

Nguyễn Hiến Lê-Tự học một nhu cầu thời đại.
-----------

- Lòng tự tín: Thành công hay thất bại do khả năng tinh thần của ta thì ít mà do thái độ tinh thần của ta thì nhiều.

- Nghị lực: Sống một đời sống bằng phẳng, uỷ mị quá, nghị lực của chúng ta sút đi nhiều lắm; nhưng ta vẫn có nó chứ không hoàn toàn thiếu.

* Đọc sách::
- Ta thường suốt ngày không ăn, trọn đêm không ngủ để suy nghĩ, vô ích, không bằng học-Khổng Tử.

- (Tuy nhiên) đọc sách cũng có thể là 1 cách làm biếng rất nguy hiểm, nếu đọc chỉ để cho qua thì giờ, để được ở không mà khỏi hối hận rằng không làm 1 việc gì.


- "Cho tôi biết anh đọc những sách nào, rồi tôi sẽ cho anh biết anh là hạng người ra sao"-lời đó đúng, nhưng tôi sẽ biết rõ anh hơn nếu anh cho tôi biết anh thường đọc lại những sách nào-F.Mauriac.

- Quá 1 tuổi nào đó, đọc sách làm cho óc ta không hoạt động sáng tạo nữa, Một người đọc nhiều quá và không chịu gắng sức suy nghĩ thì óc dễ sinh lười-A.Einstein.

2 nhận xét:

  1. "Lòng tự tín: Thành công hay thất bại do khả năng tinh thần của ta thì ít mà do thái độ tinh thần của ta thì nhiều."
    Trong khả năng tinh thần (tại một thời điểm) đã bao hàm thái độ tinh thần rồi (tại một thời điểm). Thực ra gốc vấn đề còn ở dưới nữa. Cụ Nguyễn tư duy như vậy chưa gọi là cẩn thận. Vẫn là đi theo quán tính.

    Trả lờiXóa
  2. Điều bạn Lê nói là "liễu nghĩa" còn câu cụ NHL trích kia là trong sách học làm người có tính chất "bất liễu nghĩa" :)
    Cuốn sách kia NHL soạn cho đối tượng chính là những người trẻ, có tính đại chúng nhằm giúp mọi người có được phương pháp rành mạch dễ làm trong việc tự học trau dồi bản thân. Vì vậy phải nói tuần tự và nhấn mạnh vào từng phần từng ý để mọi người theo được. Cái ý trên kia là trích 1 câu nói (của W.D.Scott) để nhấn mạnh trong mục về "lòng tự-tín" (chương 3 "Chúng ta hãy sẵn sàng để tự học").
    Vả lại, thường lúc mình muốn nâng cao khả năng tinh thần của mình thì cái biểu hiện đầu tiên cần xem xét chính là "thái độ tinh thần" hiện tại của ta. Hai cái này tuy là 1 nhưng lúc đấy để phương tiện cho người sơ tâm thì nói từng cái tớ nghĩ là hợp lối sư phạm.

    Trả lờiXóa